Nếu muốn xây một tòa nhà làm văn phòng cho thuê thì tôi cần phải làm gì? Những quy trình và thủ tục này có phức tạp không? Thủ tục cấp giấy xây nhà để ở và để làm văn phòng cho thuê có khác nhau không? Đây là những câu hỏi mà khách hàng thường hay hỏi chúng tôi khi muốn xây một tòa nhà văn phòng, hãy cùng Kim Quang Group chúng tôi tìm hiểu thêm
quy trình xin cấp giấy phép xây dựng nhà làm văn phòng -
văn phòng cho thuê quận 3
Quy định chung của Nhà nước về xin cấp giấy phép xây dựng
Đầu tiên, ta cần phải biết rằng giấy phép xây dựng nhà để ở và nhà làm
văn phòng cho thuê là như nhau, đều phụ thuộc theo Quy định tại Khoản 1,2 Điều 93 và Khoản 1 Điều 95 Luật Xây Dựng 2014 -
cho thuê văn phòng quận 3
Điều 93. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ
Điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị gồm:
a) Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;
b) Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;
c) Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 79 của Luật này;
d) Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 95, Điều 96 và Điều 97 của Luật này.
Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
Điều 95. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:
a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;
b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;
d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.
Hồ sơ để xin cấp giấy phép xây dựng tòa nhà văn phòng
Bởi vì nhà làm văn phòng thường là những tòa nhà cao tầng và có diện tích lớn nên giấy tờ hồ sơ để xin cấp giấy phép xây dựng nhà văn phòng sẽ phức tạp hơn xây nhà để ở một chút, nó còn tùy thuộc vào từng tỉnh thành, quận huyện khác nhau. Khi làm thủ tục, hồ sơ, bạn nên yêu cầu hỗ trợ từ bên thư ba như luật sư hoặc một công ty thâm niên, có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xin cấp giấy phép xây dựng để các thủ tục được hoàn thiện một cách nhanh chóng nhất.
Khi nhờ sự hỗ trợ của bên thứ ba, họ sẽ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ khác giúp bạn, còn bạn thì cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ cần thiết như:
-
Bản sao y giấy tờ quyền sử dụng đất (bản sao công chứng).
-
Bản cam kết có công trình liền kề (bạn xin mẫu từ bên thứ ba, ra phòng công chứng hoặc UBND phường gần nhất xác nhận chữ ký, mang theo CMND và sổ đỏ để công chứng).
-
Giấy ủy quyền (photo CMND của người được ủy quyền và yêu cầu phòng công chứng làm chính xác nội dung trong mẫu ủy quyền - CMND người được ủy quyền và mẫu ủy quyền bên thứ ba sẽ gửi cho chủ công trình)
-
Bản đồ hiện trạng, vị trí đất.
NHỮNG GIẤY TỜ BẮT BUỘC BÊN CÔNG TY THỨ BA SẼ CHUẨN BỊ:
-
Bản vẽ thiết kế thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công trình; sơ đồ vị trí hoặc tuyến công trình; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước; ảnh chụp hiện trạng (đối với công trình sửa chữa, cải tạo yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng).
-
Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 -1/500, kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
-
Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chủ yếu của công trình, tỷ lệ 1/50 -1/200;
-
Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 -1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50, kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 -1/200.
-
Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng (theo thông tư 15/2016 mẫu do Bộ Xây dựng hướng dẫn)
-
Nhà có tầng hầm phải có bản vẽ và biện pháp thi công tầng hầm
-
Giấy phép kinh doanh và chứng chỉ hành nghề thiết kế của công ty thiết kế
-
Bản kê khai kinh nghiệm thiết kế của công ty thiết kế xây dựng
-
Yêu cầu về Phòng cháy chữa cháy (nếu diện tích lớn), thang thoát hiểm ( chiều cao của toà văn phòng)
Trình tự xin cấp giấy phép xây dựng nhà văn phòng
-
Bước 1: Nộp hồ sơ
-
Nơi nộp: UBND (cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) hoặc Sở Xây Dựng hoặc Ban Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng. Tùy thuộc vào khu vực có công trình dự kiến được xây dựng. Có thể gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
-
Bước 2: Các cơ quan sẽ tiếp nhận hồ sơ
-
Các cơ quan sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, ghi giấy hẹn.
-
Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không đúng quy định thì nơi tiếp nhận sẽ thông báo và chúng ta sẽ cần hoàn thiện hồ sơ để nộp lại.
-
Bước 3: Các cơ quan sẽ xử lý hồ sơ
-
Bước 4: Trả kết quả
-
Thời hạn giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (theo Quyết định 838/QĐ _ BXD ngày 29/08/2016)
-
Lệ phí cấp giấy phép xây dựng sẽ tùy thuộc vào từng nơi: Cầm biên nhận và CMND đến UBND quận để nhận hồ sơ cấp phép mới và nộp lệ phí.
Kim Quang Group - Nguồn tổng hợp